สาย CAT5, CAT6 คืออะไร?

Last updated: 24 ต.ค. 2565  |  17965 จำนวนผู้เข้าชม  | 

CAT5 CAT6

LAN Cable คือ อะไร?

สาย LAN หรือ สาย UTP คือ สายที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์ที่เรียกว่า Switch หรือ HUB (แต่เราสามารถเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ได้ด้วยเช่นกัน) สายแลนมีอยู่หลายประเภท แต่ละประเภทจะมีความสามารถในการ รับ-ส่ง สัญญาณแตกต่างกันออกไป สำหรับปัจจุบันสายแลนที่นิยมใช้กันมาก คือ UTP (Unshield Twisted Pair) คือสายตีเกลียวที่ไม่มีตัวป้องกันส่วนหัวที่ใช้ในการเชื่อมต่อสายแลนเรียกว่า RJ-45 (RJ ย่อมาจาก Registered Jack) เป็นสองหัวต่อสาย 1 เส้นสามารถต่อสายได้ยาวสูงสุดประมาณ 100 เมตร

ชนิดของสาย UTP ประกอบด้วย


 1.COAXIAL CABLE (โคแอคเชียล เคเบิ้ล) คือ สายทองแดงที่นำมา
ใช้ในระบบ LAN ที่มีความเร็วที่ต่ำ MAXIMUM ของ SPEED จะอยู่ที่
10 Mbps ส่วนมากใช้ในระบบ BUS
 3.UTP CAT5e คือ สายทองแดงตีเกลียวที่นำมาใช้ในระบบ LAN
ที่มีความเร็วสูง MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 1 Gbps


 2.UTP CAT5 คือ สายทองแดงตีเกลียวที่ใช้ในระบบ LAN ที่มี
ความเร็วปานกลาง MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 100Mbps ใช้ใน
ระบบ RING, STAR และแบบผสม

 4.UTP CAT6 คือ สายทองแดงตีเกลียวที่นำมาใช้ในระบบ LAN ที่มี MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 10 Gbps BANWIDTH อยู่ที่ 250 MHz

 5.UTP CAT7 คือ สายทองแดงตีเกลียวที่นำมาใช้ในระบบ LAN
ที่มีความเร็วสูง MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 10 Gbps BANWIDTH อยู่ที่ 600 MHz

 
 
ที่กล่าวมา คือ สายที่นำมาใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในปัจจุบันที่นิยมใช้และนำมาใช้กันมากที่สุดก็คือ สาย CAT5e และ CAT6 เพราะในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงใช้ SWITCH ที่มีความเร็วอยู่ที่ 10/100/1000 Mbps ยังไม่มีใครที่ใช้เกินไปกว่านี้ ส่วนในภาคอุตสาหกรรม, โรงงานและสถานที่บริการทั่วๆ ไปยังใช้ 10/100 Mbps ส่วนที่ใช้ 1 Gbps ก็จะเป็นหน่วยงานที่ต้องการความเร็วที่สูงและต้องการใช้ Application เยอะ และความเที่ยงตรงสูงนั่นเอง เนื่องจาก File ที่ใช้งานจะมีขนาดใหญ่
 
หมายเหตุ การที่สาย LAN ต้องมีการตีเกลียวเพื่อที่จะป้องกันสัญญาณรบกวนกันเองภายในสาย LAN โดยการตีเกลียวจะเป็นการทำให้คลื่นแม่เหล็กที่เกิดจากกระแสสัญญาณในสายทองแดงแต่ละเส้นหักล้างกันเองและแน่นอนว่าสายแบบ STP ซึ่งมีเกราะป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก ย่อมดีกว่าสายแบบ UTP แต่ทว่าราคาของสายแบบ STP ก็แพงกว่าแบบ UTP ด้วยเช่นกัน



 สาย CAT5 และ CAT5e

สาย CAT5 (Category 5 cable) เป็นสายที่ถูกผลิตขึ้นมาตามมาตรฐานของ Fast Ethernet (100 Mbit/sec) โดยเฉพาะ เหมาะที่จะใช้งานกับEthernet Network ที่มี speed 100 Mbit/sec (Interface แบบ Fast Ethernet) เป็นหลัก แต่หากจะนำมาใช้กับ Ethernet Network ที่มี speed 1,000 Mbit/sec หรือ 1 Gbit/sec (Interface แบบ  Gigabit Ethernet) นั้นก็พอใช้ได้ แต่ประสิทธิภาพอาจจะไม่ดีเท่าไหร่ (ซึ่งสายแบบ CAT5 ก็คือสายแบบ UTP นั่นเอง


สาย CAT5e (Category 5 enhanced cable) เป็นสายที่มีการพัฒนาขึ้นมา (enhance) จากสาย CAT5 เดิม ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า (เพื่อให้สามารถรองรับ Ethernet Network แบบ Gigabit Ethernet ได้) ซึ่งใช้งานได้ดีกับ Ethernet Network ทั้งแบบ 100 Mbit/sec (Fast Ethernet) และแบบ 1,000 Mbit/sec (Gigabit Ethernet) ซึ่งแน่นอนว่าสายแบบ CAT5e ย่อมจะแพงกว่า CAT5


สาย CAT6

สาย CAT6 (Category 6 cable) เป็นสายที่ถูกผลิตขึ้นมาตามมาตรฐานของ Gigabit Ethernet โดยเฉพาะซึ่งเหมาะกับ Ethernet Network แบบ Gigabit Ethernet แต่อย่างไรก็ตามสาย CAT6 นี้ก็ยังสามารถนำไปใช้งานกับ Ethernet Network แบบ 100 Mbit/sec ได้

หมายเหตุ รูปของสาย CAT5, CAT5e และ CAT6 ที่แสดงนี้เป็นภาพตัวอย่างเท่านั้น ดังนั้นเวลาไปซื้อสาย สามารถสังเกตที่ข้างๆ สายได้ โดยจะมีเขียนเอาไว้ ว่าเป็นสาย Category อะไร

 


UTP Category
Data RateMax.LengeCable TypeApplication
CAT5Up to 100Mbps100MTwisted PairEthernet, Fast Ethernet, Token Ring
CAT5eUp to 1 Gbps100MTwisted PairEthernet, Fast Ethernet, Gigabit Ethernet
CAT6Up to 10 Gbps100MTwisted PairGigabit Ethernet, 10G Ethernet (55 meters)
CAT6aUp to 10 Gbps100MTwisted PairGigabit Ethernet, 10G Ethernet (55 meters)
CAT7Up to 10 Gbps100MTwisted PairGigabit Ethernet, 10G Ethernet (55 meters)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  และ  นโยบายคุกกี้